Google

วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

[REVIEW] HITMAN:ABSOLUTION ไอ้โล้นหัวบาร์โค๊ดกลับมาอีกแล้ว




ผ่านพ้นกับเทศกาลลดราคาเกมกระหน่ำจาก Steam ไปได้ซักพัก ในช่วงนั้นผมก็ได้มีโอกาสซื้อเกม Hitman: Absolution มาลองเล่นดู ต้องบอกก่อนว่าโดยส่วนตัวไม่ได้เป็นแฟนซีรีย์นี้เท่าไหร่ แต่ติดใจจากภาค Blood Money มาก็เลยอดใจไม่ไหวที่จะซื้อมาลองดู วันนี้มีเวลาว่างก็เลยจับมานั่งรีวิวซักหน่อยแล้วกัน หรือจะเรียกเล่าความรู้สึกการเล่น Hitman: Absolution ก็คงไม่ผิดนัก
 hitman absolution
หากใครโหยหาเกมซักเกมที่ให้ความรู้สึกว่าเราได้สวมบทบาทเป็นนักฆ่ามือโปรแล้วล่ะก็ เกม Hitman นี่แหละถือว่าเป็นตัวเลือกแรกๆที่ผมจะแนะนำให้ ในภาคใหม่นี้ต้องบอกเลยว่าได้รับการปรับปรุงขึ้นมาจากภาคก่อนหน้านี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเกมเพลย์ที่สามารถทำได้ทั้งเป็นพี่โล้นปืนโหดหรือจะทำตัวลับๆล่อปลอมตัวแล้วไปยังเป้าหมายโดยไม่ฆ่าใครก็สามารถทำได้ ซึ่งใครที่เล่นซีรีย์ Hitman มาก่อนคงจะพอทราบดีว่าจริงๆแล้วเกมนี้น่ะด่านในแต่ละด่านมันไม่ได้ยาวเลยซักนิดหากใครมีฝีมือในเกมแอ็คชั่นโดยเฉพาะเกมแนวเดินยิงพอก็จะสามารถเล่นในแต่ละด่านให้จบโดยเวลาอันสั้นเลยล่ะ แน่นอนว่าผู้พัฒนาเกมเขาไม่ได้ตั้งใจจะให้เรามาทำแบบนั้นเสียดายตังแย่ สร้างเกม Stealth Action ทั้งทีกลับไปเล่นเหมือนหนังของ ฉลอง ภักดีวิจิตร ที่ระเบิดภูเขาเผากระท่อมก็คงจะไม่คุ้มกับเงินเท่าไหร่ ตอนเล่นผมจะค่อยๆเล่นแบบละเมียดละไม การสังหารศัตรูสามารถทำได้ง่ายๆโดยการเดินเข้าไปใกล้ๆแล้วใช่ปืนคู่ใจระเบิดสมองได้แต่มันจะไปสนุกอะไรเพราะไม่มีอะไรท้าทาย แต่ถ้าเราทำให้มันดูเป็นอุบัติเหตุอันนี้สิน่าสนุกกว่าเยอะ ซึ่งผู้พัฒนาเขาก็ได้ใส่ลูกเล่นเหล่านี้ไปแต่ละด่านมากมาย แถมถ้าใครอยากได้คะแนนเยอะๆไว้อวดชาวโลกว่าฉันเป็นที่หนึ่งในด่านนี้แล้วล่ะก็เห็นทีคงต้องเล่นแบบไม่ใช้กระสุนซักนัดเลยล่ะ เพราะหากเรา ฆ่า หรือ โดนศัตรูจับได้ว่าปลอมตัวแล้วล่ะก็ คะแนนเราจะลดครับ แถมในกรณีเราฆ่าผู้บริสุทธิ์คะแนนก็จะลดฮวบกว่าเดิม เยอะ! เลยล่ะ
 hitman absolution
การปลอมตัวในภาคนี้ยังคงทำได้ดี ดีตรงที่เขายังคงใส่ความฮากับชุดแปลกโดยเฉพาะชุดคอสตูมไก่ ดูๆไปแล้วมันก็ขัดกับใบหน้าเหี้ยมๆของหมายเลข 47 พอสมควร แต่ก็ถือเป็นเสน่ห์ของเกม Hitman ไปเสียแล้วล่ะ การปลอมตัวนั้นสามารถทำได้ง่ายหลังจากการสังหารศัตรูหรือการทำให้ศัตรูหมดสติ และในภาค Absolution นี้ก็จะมีลูกเล่น…เนียน ขออนุญาตเรียกแบบนั้น หากสมมติเราปลอมตัวเป็นศัตรู ในกรณีชุดเราเป็นชุดเหมือนกับพวกศัตรูแล้วล่ะก็หากไปยืนใกล้มันนานๆก็จะเกิดการสงสัยขึ้นมาทันทีครับ แต่เราสามารถลดค่าความสงสัยด้วยการทำ เนียน แต่ไอการทำเนียนนี้มันก็อาศัยหลอดสีเหลืองๆส้มๆด้านล่างขวาที่เวลาเรากดใช้แล้วมันก็จะค่อยๆลด ซึ่งเจ้าหลอดที่ผมว่านี้มันก็สามารถจะใช้งานร่วมกับยิงแบบรวดเร็วโดยการใช้นั้นเราเพียงแค่กด Ctrl + Q จากนั้นก็คลิกที่เป้าหมาย ในขณะที่เราคลิกเป้าหมายเพื่อเล็งยิงนั้น ทุกอย่างภายในเกมจะถูกหยุดไว้ชั่วคราว พอเล็งศัตรูเสร็จก็พบกับฉากแอ็คชั่นเท่ๆราวกับหนังนักฆ่าที่บุกเข้าห้องแล้วยิงศัตรูเป็นกลุ่มอย่างรวดเร็ว แนวๆนั้นแหละ
 hitman absolution
มาถึงเรื่องความฉลาดของ AI ผมชอบอย่างหนึ่งในขณะที่ศัตรูรู้ตำแหน่งของเราศัตรูนั้นจะไม่ยืนยิงเป็นเป้านิ่งให้เราแน่นอน มันจะคอยหาที่กำบัง และหากมันมีหลายคนมันก็จะแบ่งจำนวนคนกลุ่มหนึ่งค่อยๆวิ่งโอบเรา แต่ถ้าในกรณีเราเล่นแบบลอบเร้นแล้วล่ะก็มันจะไม่เกิดการสงสัยเลยแม้แต่นิดในกรณีถ้าเพื่อนหาย คือลองคิดหลักความเป็นจริงว่า 15 วินาที ที่แล้วเพื่อนเรายังยืนอยู่ด้านหลังเราอยู่เลยหันไปอีกที…เพื่อนหาย ตามปกติมันก็ควรจะมีสงสัยบ้างนะ น่าแปลกใจเหมือนกันว่าลักษณะแบบนี้ก็มีหลายเกมแต่ทำไมไม่ยักทำ หรือกลัวจะเกมมันยาก ใครที่เคยเล่นเกม Desperados มาก่อนน่าจะรู้ดีว่าเขามีระบบนี้ และเกมมันก็โคตรยากเลยล่ะ
 hitman absolution
พอมาพูดถึงเรื่องกราฟฟิคภายในเกม ซึ่งใน Hitman: Absolution นี้จะใช้เอนจิ้น Glacier 2 ซึ่งเป็นเอนจิ้นที่ได้รับการพัฒนามาจากภาค Blood Money ตัวเอนจิ้นทำสภาพแวดล้อมภายนอกได้สวยพอสมควรโดยเฉพาะกลุ่มคนแออัดที่ทำได้ดูสมจริงมากขึ้น ทุกคนดูมีชีวิตจริงๆถึงแม้มันจะเดินโต๋เต๋ไปมาแต่มันก็ดูเป็นธรรมชาติกว่าภาคที่แล้วเยอะ แน่นอนว่าเกมในภาคนี้กินสเปคอย่างไม่น่าเชื่อ ใครที่คิดจะเล่นก็แนะนำว่าเครื่องต้องแรงพอสมควร ผมใช้ Intel i5 แรม 4GB การ์ด GTX 560 OC ก็ยังมีกระตุกให้เห็นเหมือนกัน …ผมปรับ High เกือบทุกอย่างนะ ฮา ส่วนสิ่งที่ดูน่ารำคานก็เห็นจะเป็นโมเดลตัวละครภายในเกมในกรณีที่เวลามันตายแล้วเราเคลื่อนย้ายโดยการลาก ไอตอนลากนี่แหละตัวโมเดลศพมันจะดูไม่เป็นธรรมชาติสุดๆ เลวร้ายสุดๆก็คือมันเด้งไปเด้งมาจนผมตกใจ แต่ที่เจ็บช้ำไม่หายก็คือบั๊กของเกมที่มีให้เห็นประปราย แต่ที่ดูจะรับไม่ได้ก็บั๊กที่ศัตรูมองทะลุกำแพงได้นี่แหละ เท่านั้นยังไม่พอมันยิงปืนทะลุกำแพงมาอีก หดหู่มากอารมณ์ตอนนั้น
 hitman absolution
โดยรวมแล้วเกม Hitman: Absolution ถือว่าเป็นเกมที่สามารถเล่นเพลิดเพลินไปกับเทคนิคการสังหารศัตรูในรูปแบบต่างๆที่สามารถเลือกทำได้หลายรูปแบบ และเนื้อเรื่องของเกมที่เข้มข้นน่าติดตามถึงแม้บางอย่างจะดูไม่สมเหตุสมผลหน่อยก็เถอะ หากใครเป็นแฟน Hitman และออกแนวอนุรักษ์นิยมอาจจะผิดหวังนิดหนึ่งกับภาคใหม่นี้ แต่คงไม่มากครับเกมยังสนุกและมันยังคงเป็น Hitman อยู่ ส่วนใครที่ไม่ใช่แฟนบอยจ๋าแล้วล่ะก็แนะนำซื้อแบบลดราคาดีกว่าครับ …


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น